10 MẸO GIÚP GIẢM ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ

 

10 MẸO GIÚP GIẢM ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ

Gần như tất cả mọi người đều sẽ bị đau lưng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cột sống và dẫn đến đau lưng. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn phòng tránh và giảm đau lưng trong cuộc sống hằng ngày.

1. Ngủ ngon hơn sẽ giúp giảm đau lưng
Khi bạn bị đau lưng có thể dẫn đến đi vào giấc ngủ khó khăn hơn, khi bạn không ngủ đủ giấc, chứng đau lưng có thể cảm thấy tồi tệ hơn. Do đó, tư thế xấu khi ngủ cũng có thể làm nặng thêm chứng đau lưng. Bạn hãy thử nằm nghiêng, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống nằm ở vị trí trung gian và giảm căng lưng. Nếu bạn thích nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối. Cuối cùng, bạn nên nằm trên tấm nệm mà bạn cảm thấy thoải mái. Bạn nên sắm cho mình những chiếc gối thật êm ái, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ nhất, đặc biệt là các loại Gối thảo dược.
2. Tư thế ngồi giúp giảm đau lưng
Tư thế ngồi không đúng có thể làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn ngồi trong thời gian dài. Ngồi thẳng với vai thư giãn, giữ chân phẳng trên sàn nhà và lưng tựa vào ghế. Bạn có thể thử đặt một chiếc gối thảo dược hoặc một chiếc khăn ở lưng dưới và chỗ ngồi.

Ngồi quá nhiều
Tư thế ngồi không đúng sẽ khiến đau lưng nhiều hơn
3. Thuốc giảm đau không kê đơn
Có hai loại thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm đau lưng: Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và acetaminophen. Cả hai loại đều có một số tác dụng phụ và một số người có thể không dùng được. Do đó, bạn cần xin ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau. Và bạn cũng không nên quá hi vọng chỉ sử dụng thuốc giảm đau thì có thể giải quyết được triệu chứng đau. Các nghiên cứu cho thấy, bạn có thể sẽ cần nhiều hơn một loại phương pháp điều trị.

4. Thuốc giảm đau có kê toa
Một số người có thể cần dùng NSAID hoặc thuốc opioid có kê toa để giảm đau. Người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác như thuốc không kê đơn để tránh quá liều thuốc và tương tác thuốc. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc giãn cơ để giúp giảm đau và giảm co thắt cơ.
Thuốc giảm đau có kê toa sẽ giúp làm giảm cơn đau
5. Mang giầy phù hợp

Mang giày không vừa hoặc giày không hỗ trợ lưng có thể gây căng cơ ở lưng, chân và thậm chí cổ, chẳng hạn như giày cao gót có thể làm mất sự liên kết của cơ thể, dẫn đến đau thắt lưng.

Những tác hại khôn lường khi đi giày cao gót sai cách - Giày Cao Gót Đẹp  TPHCM

Nếu bạn thường xuyên bị đau lưng, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được hướng dẫn lựa chọn giày phù hợp.


6. Vật lý trị liệu
Các kỹ thuật viên trị liệu vật lý có thể hướng dẫn bạn cách ngồi, đứng và di chuyển để giữ cho cột sống của bạn thẳng và giảm áp lực lên lưng. Họ cũng có thể hướng dẫn cho bạn các bài tập chuyên biệt giúp tăng cường cơ bắp vùng cốt lõi nằm ở trung tâm của cơ thể (bao gồm bụng, hông, lưng dưới) để hỗ trợ sức mạnh vùng lưng. Vùng lõi khỏe mạnh là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa đau lưng nặng hơn trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy, khi bạn tăng sức mạnh, khả năng linh hoạt và sức chịu đựng, cơn đau lưng sẽ giảm đi.
Xem thêm: 04 PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆN TƯỢNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM
7. Đừng nghỉ ngơi
Trước kia, các bác sĩ thường khuyên người bệnh nghỉ ngơi khi bị đau lưng. Nhưng bây giờ, các bác sĩ cho rằng nếu nằm yên có thể làm nặng hơn tình trạng đau lưng và dẫn đến các biến chứng khác. Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên nằm yên trên giường quá một hoặc hai ngày. Bạn cần phải đứng dậy và từ từ bắt đầu di chuyển trở lại. Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm đau lưng nhanh chóng như bơi lội, đi bộ hoặc yoga.

Tập thể dục có lợi ích như thế nào với người bệnh vẩy nến?


8. Chườm
Chườm lạnh vào các khu vực đau trên lưng có thể giúp giảm đau và viêm do chấn thương. Hãy thử biện pháp này nhiều lần trong ngày với tối đa 20 phút mỗi lần. Bọc túi nước đá trong một chiếc khăn mỏng để bảo vệ làn da của bạn. Sau vài ngày, bạn có thể chuyển sang chườm nóng. Chườm một chiếc gối thảo dược nóng hoặc túi nước nóng để giúp giãn cơ bắp và tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể thử tắm nước ấm để giúp thư giãn. Để tránh bị bỏng và tổn thương mô, bạn không nên ngủ khi dùng đai quấn nóng (heating pad).

Gối thảo dược.

9. MASSAGE TRỊ LIỆU LƯNG EO
Nghiên cứu gần đây cho thấy, một lần mát xa/tuần trong khoảng thời gian 10 tuần giúp cải thiện cơn đau và tầm hoạt động cho những người bị đau lưng mãn tính. Mang lại lợi ích về sức khỏe lâu dài, tối thiểu 6 tháng. MSTL trị liệu lưng eo có tác dụng lưu thông khí huyết, bài độc cơ thể; tăng sức đề kháng. Giúp cải thiện tình trạng đau mỏi lưng eo, hông, chân.



10. Kích thích thần kinh
Bác sĩ có thể sử dụng các liệu pháp châm cứu vào kế hoạch điều trị để giảm đau lưng mãn tính nếu bạn không giảm đau khi sử dụng các biện pháp khác. Một phương pháp khác mà bác sĩ có thể đề xuất là kích thích dây thần kinh bằng điện qua da (tên tiếng Anh là Transcutaneous electrical nerve stimulation), bằng cách sử dụng các xung điện nhẹ được truyền đến các dây thần kinh để chặn các tín hiệu đau.

Trần Cao Trung Hiếu

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

 

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377