Các thực phẩm ăn sáng tốt nhất vừa nuôi dưỡng vị khí vừa giảm quá trình lão hóa

Vào buổi sáng sớm dương khí của cơ thể vẫn còn yếu, vì vậy hãy ăn thực phẩm làm ấm và mạnh dương khí của cơ thể… Bữa sáng phù hợp không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn tràn đầy sức sống để bắt đầu bước vào những điều bận rộn trong ngày. Trước khi nói về loại bữa sáng nào tốt cho sức khỏe, trước tiên chúng ta phải hiểu hoạt động sinh lý cơ bản của cơ thể con người để chọn thực phẩm phù hợp cho bữa sáng.

Theo học thuyết "Thiên nhân hợp nhất" thì cơ thể sẽ khỏe mạnh khi:
Hoạt động sinh lý của cơ thể con người và hoạt động của tự nhiên là một mối tương quan thống nhất, vì vậy bảo tồn sức khỏe nên tuân theo nguyên tắc "thiên nhân hợp nhất". Sau một đêm nghỉ ngơi, phần dương của cơ thể yếu như mặt trời mới mọc vào buổi sáng. Lúc này, cần phải ăn thực phẩm làm ấm cơ thể để cho các cơ quan nội tạng hoạt động bình thường và hiệu quả.
Vào buổi sáng, hãy nhớ không ăn rau và trái cây lạnh khi bụng đói, để tránh làm hại cơ thể khi dương khí đang thăng lên. Nếu bạn ăn thực phẩm sống và lạnh vào sáng sớm, nó sẽ làm tổn thương dương khí cơ thể của bạn, tạo thành cơ địa dương hư và từ đó mà gây ra cả trăm loại bệnh. Do đó, một số người dùng trái cây và rau sống lạnh cho bữa sáng . Không chỉ không bổ sung năng lượng vào sáng sớm mà còn làm tổn thương dương khí của tỳ vị, tạo thành chứng đầy hơi, tức ngực, khó thở, tiêu chảy, mệt mỏi và các triệu chứng khác.
"Ba, hai, một" phương pháp để ăn đúng 3 bữa trong ngày:
Sau một đêm nghỉ ngơi, vào buổi sáng khả năng hấp thụ của tất cả các bộ phận của cơ thể là tốt nhất. Tất cả các cơ quan nội tạng đã sẵn sàng và chờ đợi để thực hiện công việc của mình. Lúc này, dịch dạ dày được tiết ra hoàn toàn và tất cả các thực phẩm bạn ăn đều được tiêu hóa, phần cặn bã sẽ được vận chuyển trơn tru qua ruột mà bài xuất ra. Vào ban đêm, sau một ngày làm việc mệt mỏi, các cơ quan nội tạng tương đối mệt mỏi, chức năng giảm thấp và có những cuộc đình công. Nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa tối, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng, khiến các chất dư thừa do ăn uống không có cách nào được loại bỏ, tích trữ trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh mãn tính.
Do đó, nguyên tắc của chế độ ăn uống hàng ngày nên dựa trên nguyên tắc "bữa sáng ba phần", "bữa trưa hai phần" và "bữa tối một phần". Bữa sáng phải bổ dưỡng và bổ sung đủ lượng protein (cá, thịt, trứng) để đối phó với sự gắng sức trong ngày. Bữa tối cần một lượng nhỏ và sử dụng thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ.
▶ Bảo vệ " vị khí " là chìa khóa cho sức khỏe và tuổi thọ:
Y học cổ truyền tin rằng tỳ vị là cái gốc của hậu thiên, là nguồn sinh hóa ra khí huyết. Ngoài ra, có một điểm quan trọng: "Có vị khí thì sống, hết vị khí tất chết”. Bên trên nói không nên ăn các thức lạnh lúc bụng đói, là để bảo vệ cái dương khí của tỳ vị (tức vị khí). Nếu nói loại thực phẩm nào nên ăn vào bữa sáng là tốt nhất cho cơ thể, tôi nghĩ rằng thực phẩm đầu tiên là gạo tẻ. Vì cơm tẻ là tốt nhất cho vị khí.

Gạo tẻ - thực phẩm nên bổ sung mỗi sáng


Gạo tẻ, thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng:
Gạo tẻ tính bình hòa, không có độc, vị ngọt dịu, vào 2 kinh tỳ vị. Có tác dụng bổ trung ích khí, điều hòa ngũ tạng, giảm cơn khát, dừng tiết tả, mạnh cho gân xương, lưu thông huyết mạch, ích tinh tủy, tốt cho trí nhớ, đẹp cho nhan sắc. Dùng nó để điều trị tả lỵ, vị khí kém, miệng khô khát nước, nôn ói, và trăm chứng hư tổn khác.Trong số các loại thực phẩm, thứ có thể điều dưỡng tốt nhất và tăng cường vị khí của con người là gạo tẻ.
Sách cổ nói: "Gạo tẻ là loại gạo mà mọi người thường ăn, nó bẩm thụ khí trung hòa của trời đất mà sinh ra, có cùng tác dụng sinh trưởng phát triển của tự nhiên, đứng đầu trong các loại ngũ cốc, con người nhờ ăn nó mà duy trì sự sống. Nội Kinh nói: Có ngũ cốc thì sống, không ngũ cốc thì chết”. Gạo tẻ bẩm tố khí của mẹ đất, nên có vị ngọt dịu, tính bình hòa mà không có độc. Tuy nó chủ yếu nuôi dưỡng cho tỳ vị mà khí của năm tạng, huyết mạch, tinh tủy đều nhờ nó mà đầy đủ, xương cốt, cơ bắp, da thịt do đó mà mạnh mẽ”.
Từ đây biết được rằng, thực vật thiết yếu trong đạo dưỡng sinh chính là gạo tẻ. Tuy nhiên thứ gạo tẻ này là gạo trắng chứ không phải là gạo lứt.
▶ Sử dụng gạo lứt lâu dài có hại cho sức khỏe:
Nghiên cứu dinh dưỡng học hiện đại đối với gạo lứt, là tập trung vào giá trị dinh dưỡng của nó. Nghiên cứu chỉ ra rằng gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, gạo trắng có giá trị dinh dưỡng thấp mà có hàm lượng tinh bột cao, dễ dàng chuyển hóa thành glucose khi ăn vào cơ thể làm cho lượng đường trong máu tăng cao, do đó không có lợi cho sức khỏe. Dựa trên ảnh hưởng của các quan niệm dinh dưỡng hiện đại, nhiều người đã bắt đầu từ bỏ gạo trắng và ăn gạo lứt để cải thiện sức khỏe. Trên thực tế, từ kết quả lâm sàng, sử dụng gạo lứt lâu dài thực sự có hại cho sức khỏe.
Tiến sĩ Harasaki Yuji, nhà nghiên cứu về phương pháp sức khỏe phương Đông là người đầu tiên trải nghiệm ăn chay gạo lứt ở Nhật Bản, đã từng viết như sau trong cuốn sách "Phương pháp ăn uống của các bác sĩ" rằng: "Ăn chay gạo lứt lần thứ nhất, hai tháng áp dụng khá suôn sẻ và có tình trạng sức khỏe tốt, nhưng nếu tiếp tục, nó sẽ nguy hiểm, phát sinh các bệnh chóng mặt, thiếu máu và thiếu thể lực. Bất kỳ việc ăn quá nhiều thực phẩm nào đều có hại, đặc biệt là ăn quá nhiều gạo lứt. Theo kinh nghiệm của tôi, tiêu thụ quá nhiều gạo lứt sẽ rất nhanh chóng gây nghẹt mũi, nhiệt miệng, giảm thị lực và mất tính đàn hồi của cơ thể, cho thấy các triệu chứng như thở khò khè, mệt mỏi và chán ăn. Tuy nhiên tôi không có liên tục việc ăn gạo lứt, nhưng bản năng có thể suy ra rằng nếu bạn tiếp tục ăn gạo lứt, bạn sẽ mắc các bệnh nghiêm trọng hơn”.

Sử dụng gạo lức có thể gây hại cho sức khỏe


▶ Tại sao thực hiện chế độ ăn gạo lứt và rau củ lại thu được kết quả như vậy?
Điều này là do các chất dinh dưỡng trong gạo lứt không thể được hấp thụ và chức năng của các enzyme tiêu hóa trong cơ thể không thể được phát huy, làm cho chức năng tiêu hóa bị trở ngại, các cơ quan nội tạng suy yếu mà phát sinh bệnh lý. "Ăn gạo lứt và rau củ là chủ yếu không phải là không tốt. Vấn đề là họ bỏ qua thông tin quan trọng nhất đối với sức khỏe, đó là tình trạng thể chất của họ. Những người thực hành ăn gạo lứt và rau quả, hầu hết có tính cách nghiêm túc và rất nghiêm khắc với bản thân. Họ biết rằng gạo lứt rất tốt cho sức khỏe, vì vậy mặc dù họ cảm thấy nó không tốt, họ vẫn ăn nó. Đây là một trong những lý do khiến sức khỏe của họ trở nên tồi tệ hơn. Liên tục ép buộc bản thân sẽ gây ra sự lệch lạc về tinh thần. Ngay cả khi bạn muốn thực hành những gì bạn nghĩ là chế độ ăn uống phù hợp, trạng thái tinh thần của bạn không thể tràn đầy sức sống một cách tự nhiên, và tình trạng thể chất của bạn tất nhiên sẽ xấu đi. 

BS. Vũ Khánh Đạt

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT3, Lô 16A4, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377