TOP 4 CÁCH ĐỂ BẤM HUYỆT ĐÚNG KHI MỚI HỌC NGHỀ SPA

TOP 4 CÁCH ĐỂ BẤM HUYỆT ĐÚNG KHI MỚI HỌC NGHỀ SPA

 

Đối với những người mới bắt đầu học nghề spa, học massage trị liệu đâu là khó khăn lớn nhất thường gặp phải? 
Chắc hẳn đó chính là việc nhớ tên huyệt, vị trí huyệt, hướng ẩn của từng huyệt, tư thế ấn huyệt và tác dụng của huyệt đạo trên cơ thể con người! 
Vậy có cách nào để chúng ta có thể học huyệt dễ dàng và bấm huyệt đúng hay không? 
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 4 cách để bấm huyệt đúng và chuẩn xác nhất khi mới học nghề spa trong bài viết dưới đây nhé các bạn! 
1. Nắm vững cách xác định vị trí huyệt chính xác
Đầu tiên các bạn cần phải nắm được vị trí chính xác của huyệt đạo dựa trên giải phẫu sinh lý người và cách xác định dựa trên lý thuyết của y học cổ truyền!
- Dựa vào đơn vị đo: Thốn
Thốn (tấc đồng thân) là đơn vị đo chiều dài sinh học trên cơ thể mỗi con người. 
Với mỗi con người thì có 1 chiều dài tấc là khác nhau, tùy thuộc vào từng người, từng độ tuổi. Chúng ta sẽ sử dụng thốn để ước lượng tương đối chính xác vị trị của huyệt, sau đó sử dụng ngón tay cái để cảm nhận vị trí chính xác của huyệt.

- Dựa vào vị trí: 
+ Dựa vào mốc giải phẫu: huyệt thường nằm ở khe xương, khe các bó cơ, đầu/cuối gân; khe gân.
+ Dựa vào hình thái: lông tóc, màu da, chỗ lõm, trũng.. 
- Dựa vào cảm giác đắc khí: Khi tác động vào huyệt thường có cảm giác tê, tức, hơi đau nhẹ... 
2. Nắm vững được các nguyên tắc khi bấm huyệt, ấn huyệt
- Ấn huyệt:
+ Ấn vào từ từ, kết hợp hít một hơi thật sâu, hít vào bụng phình ra. 
+ Giữ lại tối thiểu 3 giây và kết hợp nín thở. Cách này sẽ giúp các bạn không bị run tay khi ấn huyệt, cảm nhận vị trí huyệt tốt hơn và quan trọng nhất là dồn được khí.
+ Nhấc lên từ từ, đồng thời thở ra từ từ, bụng xẹp dần lại.


- Hướng ấn huyệt: 
Mỗi huyệt đạo trên cơ thể của chúng ta đều có một hướng ấn riêng biệt, các bạn cần nắm vững được hướng ấn của từng huyệt sẽ mang lại hiệu quả trị liệu cao nhất! 
Dưới đây là một vài ví dụ về hướng ấn huyệt đúng: 
+ Huyệt Phong phủ: Hướng về phía đỉnh đầu, tác dụng cải thiện đau đầu, chóng mặt, đau cứng cổ gáy.
+ Huyệt Phong trì: Hướng về hốc mắt bên đối diện, tác dụng cải thiện đau đầu, đau cứng cổ gáy, bài trừ phong hàn.
+ Huyệt Kiên tỉnh: Hướng xuống dưới chân, trị đau cổ gáy, đau vai lưng, viêm tuyến vú.
+ Huyệt Hợp cốc: Hướng về phía phía xương ngón trỏ.Trị ngón tay đau, ngón tay tê, bàn tay liệt, cánh tay liệt, liệt mặt, mắt đau, cảm cúm, sốt...
+ Huyệt Tình minh: Hướng lực hình chữ V về hốc mắt. Trị các bệnh về mắt, thần kinh mặt liệt.
+ Huyệt Dũng tuyền: Hướng vào lòng bàn chân, trị đau đầu, mất ngủ, ho suyễn, hỗ trợ lưu thông khí huyết toàn bộ cơ thể.
 

Giải pháp học huyệt dễ như ăn kẹo cho bạn xem tại đây: TỪ ĐIỂN MẸO NHỚ HUYỆT PHIÊN BẢN SỐ!       

 

3. Nắm vững tư thế khi ấn huyệt
Để thực hiện đúng và chính xác một kĩ thuật bấm huyệt hay massage trị liệu đòi hỏi người thực hiện cần phải có một tư thế chuẩn của toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Trong các bài massage trị liệu thường thì chúng ta thực hiện kĩ thuật bằng ngón tay, bàn tay...nhưng vì toàn bộ cơ thể chúng ta là một khối thống nhất vì thế đôi tay cần được kết nối với thân thể trong bất kì chuyển động nào. Tay cần kết nối với tay bên kia, với khớp háng, với đầu gối và với bàn chân.
Nếu như người thực hiện được trang bị đầy đủ những kiến thức về tư thế đúng, biết vận dụng những kiến thức đó vào trong thực tế thì sẽ có lợi thế đem lại rất nhiều lợi ích cho họ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Những lợi ích đó là gì? 
Lợi ích khi nắm được tư thế ấn huyệt
- Làm lâu sẽ không bị mỏi, không bị đau tay, không bị sưng khớp tay, không bị căng thẳng cơ bắp.
- Hạn chế tối đa những chấn thương có thể xảy ra trong quá trình thực hiện các kĩ thuật.
- Giúp người thực hiện có thể hít thở dễ dàng hơn, làm ít tốn lực hơn do các cơ bắp được cung cấp đầy đủ oxi.
- Đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn tối đa cho khách hàng.
- Ngày càng trở nên tiến bộ hơn 


Tiêu chuẩn của một tư thế chuẩn
- Cột sống thẳng tự nhiên: trong mọi tư thế, chúng ta cần phải giữ cho cột sống được thẳng tự nhiên, tức là trục nối giữa đỉnh đầu (Huyệt Bách hội) và điểm thấp nhất của cột sống (Huyệt Hội âm) phải thẳng hàng với nhau. 
- Cột sống thắng giúp đường kinh mạch lưu thông dễ dàng, thuận lợi, nhờ đó mà tất cả những bộ phận trên cơ thể sẽ được tiếp nhận đủ khí huyết, vì thế đảm bảo chức năng hoạt động tốt nhất.
- Các khớp xương mềm mại: Các khớp dễ bị căng cứng, lệch trục chính là khớp vai, khớp háng, khớp khuỷu tay, khớp gối, khớp cổ tay và cổ chân. 
=> Nếu như các khớp này bị bóp cứng do sự xiết chặt vô cớ trong những kĩ thuật sai của người thực hiện thì sẽ gây nên những chấn thương đối với diện khớp, và chỉ trong một thời gian không lâu sau khi làm nghề thì người đó đã cảm thấy sự đau nhức ở những khớp nói trên, sự đau nhức này sẽ không tự nhiên mất đi mà sẽ ngày càng trở nên nặng hơn nếu như người thực hiện không có ý thức thay đổi tư thế sai thành tư thế đúng trong mỗi kĩ thuật của mình.
Kết nối về trung tâm: Cơ thể con người có thể tạm chia thành 3 phần lớn là tay, chân, thân. Trung tâm của tay là khuỷu tay, trung tâm của chân là đầu gối, eo là trung tâm của thân. 
Nếu như chúng ta biết cách sử dụng những phần trung tâm này để điều khiển các hoạt động của cơ thể trong khi thực hiện bất kì động tác massage trị liệu nào, thì sẽ nhanh chóng giúp các bạn đạt được nhiều thành công vượt bậc trong nghề spa, massage trị liệu.
Những tư thế thường dùng
- Chân:
+ Tư thế đứng hai chân song song: trong tư thế này, cần đưa trọng tâm cơ thể vào giữa lòng bàn chân, tránh việc dồn trọng lượng cơ thể lên gót hoặc mũi chân hoặc cạnh bên của bàn chân,vì thư thế sẽ gây căng thằng cho toàn bộ các khớp ở phần dưới cơ thể và vùng cột sống thắt lưng
+ Tư thế đứng chân trước chân sau: Trọng tâm sẽ nằm ở giữa đường nối giữa chân trước và chân sau, trong tư thế này, người thực hiện sẽ dễ dàng di chuyển tiến và lùi. 
* Lưu ý: Khi di chuyển tiến hoặc lùi, thì không được dồn quá nhiều lực vào đầu gối trước hoặc sau, vì như thế sẽ dẫn đến nhanh mỏi đầu gối và mỏi lưng.
-Tay:
+ Đối với những huyệt cần ấn vuông góc với giường, tay luôn luôn giữ thẳng, đầu ngón tay cái đến khớp vai tạo thành một đường thẳng, kiễng chân lên dồn lực và hít thở đúng theo nguyên tắc. 
+ Đối với những huyệt cần ấn hướng xuống dưới chân, cánh tay tạo thành một góc 90 độ so cẳng tay, hạ thấp trọng tâm, đổ toàn bộ trọng lượng cơ thể để dồn lực và hít thở đúng theo nguyên tắc.
* Lưu ý: Dùng phần đệm thịt của ngón tay để ấn lên vị trí huyệt tạo cảm giác mềm mại, êm ái nhất cho khách hàng.


4. Hướng dẫn khách hàng phối hợp trong việc hít thở
Hướng dẫn KH hít thở đúng
- Khi hít thở đúng theo hướng dẫn của KTV: Hít vào, cơ hoành đẩy xuống, bụng căng ra. Thở ra, cơ hoành nâng lên. bụng thóp vào.
- Khi KH hít thở đúng sẽ giúp làm giảm sự căng thẳng và thư giãn cơ bắp,giúp toàn bộ cơ thể được thả lỏng hơn. KTV cũng sẽ dễ dàng tìm thấy điểm đau của KH để trị liệu kỹ hơn.
- Hít thở đúng sẽ giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn, có nhiều oxy trong máu được đưa đến phổi hơn. Do đó, tim sẽ không phải làm việc quá sức để cung cấp đủ oxy đến các mô, sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn làm tăng hiệu quả bài massage trị liệu 


- Hít thở đúng còn giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, đẩy hết khí cặn ra ngoài và làm cho không khí trong lành tràn vào, giúp LÀM MỚI cơ thế 
- Hít thở đúng,hình thành tư thế tốt cho khung xương, phổi được lấp đầy, lồng ngực nở, cột sống thẳng, xương vai được mở ra phía sau giúp cho các động tác của KTV massage trị liệu hiệu quả hơn 
- Khi KH hít thở theo hướng dẫn của KTV sẽ đem lại cảm giác dể chịu, không bị ngắt quãng hơi thở giữa chừng khi KTV sử dụng lực. 

XEM THÊM: Hướng dẫn điều hòa khí huyết bằng thảo dược!

Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe !

Bác sĩ: Trần Cao Trung Hiếu 

Việc kết hợp day ấn các huyệt trên cơ thể với các thủ pháp massage trị liệu chuyên sâu, không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, ứ huyết tại chỗ mà còn giúp nâng cao sức khỏe lâu dài cho khách hàng. Hãy tìm hiểu và học cách xác định chính xác các huyệt đạo này trên cơ thể để đạt được hiệu quả trị liệu cao nhất bạn nhé!

Đăng ký mua sách mẹo nhớ huyệt tại đây! 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377