MỞ SPA CẦN NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

Có rất nhiều chủ spa gặp tôi và hỏi:

- Em tham gia khóa đào tạo nghề xong có được cấp chứng chỉ hành nghề không?

- Em muốn mở một trung tâm Massage trị liệu mà chưa có chứng chỉ hành nghề thì có sao không anh?

- Em đặt tên cơ sở là "Massage vật lý trị liệu An Nhiên" được không anh?

- Em nên đăng ký hộ kinh doanh hay công ty cho spa của mình anh nhỉ?

. . .

Chắc chắn rồi, để chuẩn bị bắt đầu một hành trình mới chúng ta luôn cần "hỏi" rất nhiều. Chúng ta cần nhiều thông tin, kinh nghiệm để đảm bảo cơ sở của mình hoạt động kinh doanh ổn định, tránh đi vào vết xe đổ của người trước hay mắc những sai sót khiến chúng ta trả giá bằng tiền hay thậm chí là sự tồn tại của cả một cơ sở, một thương hiệu mà mình tâm huyết! Tôi sẵn sàng tổng hợp và chia sẻ với các bạn những thông tin cần thiết để các bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về những thứ các bạn cần chuẩn bị trước khi mở hay cần bổ sung khi đã vận hành rồi của một spa. Hãy cùng theo dõi các bài viết tại chuyên mục Góc dành cho khởi nghiệp này nhé!

Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ trả lời cho các bạn một vấn đề mà hầu hết các chủ spa đã và đang gặp khi bắt đầu khởi nghiệp ngành nghề spa:

"Mở spa cần đảm bảo những điều kiện gì"? hay "Có cần giấy phép hành nghề" khi mở spa"?

- - -

"CÓ CẦN GIẤY PHÉP/ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KHI MỞ SPA"

Trước đây, theo quy định tại Điều 38 Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ quy định điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), theo đó cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage) phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự. Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế.

Tuy nhiên, ngày 12/11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý quản lý nhà nước của Bộ Y tế, trong đó có bãi bỏ Điều 38 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP.

Ngày 30/05/2019, Cục quản lý khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế đã có Công văn số 579/KCN-PHCN&GD về việc quản lý dịch vụ xoá bóp (massage) gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương với nội dung: “Điều kiện hành nghề dịch vụ xoa bóp không còn được quy định là loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện và thủ tục công bố cở sở dịch vụ xoa bóp không còn được quy định thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Do đó, các Sở Y tế sẽ không tiếp nhận, giải quyết thủ tục công bố đủ điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp” hoặc “Massage”.

Theo đó, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự và quy định cơ sở xoa bóp phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế đã được bãi bỏ.

Do vậy, bạn KHÔNG CẦN giấy phép/chứng chỉ hành nghề khi mở spa!

 

"VẬY CƠ SỞ CÒN CẦN ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN GÌ"

Mặc dù không còn là ngành nghề có điều kiện nhưng cơ sở Massage trị liệu của bạn còn phải đáp ứng các điều kiện như những ngành kinh doanh thông thường để đảm bảo yếu tố đặc thù có thể hoạt động. Cụ thể như sau:

– Nhân viên kỹ thuật xoa bóp khi được nhận vào làm việc phải:

+ Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám, cữa bệnh từ cấp huyện, quận cấp.

+ Trong quá trình làm việc phải khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng một lần

+ Người mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, da liễu, bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm khác đang phải điều trị không được hành nghề.

– Biển hiệu phải ghi đúng “xoa bóp” hoặc “Massage”, không được ghi cụm từ “Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng” hoặc tên khác.

– Hệ thống công tắc đèn đặt bên ngoài phòng xoa bóp.

– Không có hệ thống khóa, chốt bên trong.

– Không được sử dụng bất cứ phương tiện thông tin nào để thông báo vào phòng.

– Có đủ thuốc theo danh mục quy định, có dụng cụ y tế thông thường.

Tuy nhiên, tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP về điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện có quy định : 

Kinh doanh dịch vụ xoa bóp, gồm: Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để xoa bóp (massage), tẩm quất phục vụ sức khỏe con người.”  là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. 

Do vậy, để được hoạt động thì cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) cần phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.

QUY TRÌNH XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN NINH, TRẬT TỰ

Về trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự được quy định như sau:

– Hồ sơ cấp GCN đủ điều kiện về ANTT (Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP):

+ Văn bản đề nghị cấp GCN đủ điều kiện về ANTT của cơ sở kinh doanh;

+ Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;
  • Trường hợp trong các văn bản quy định tại điểm a khoản này không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động và đề nghị ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp thì cơ quan Công an khai thác tài liệu này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp).

+ Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.

+ Bản lý lịch tư pháp Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.

– Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ và thời hạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

+ Cơ quan có thẩm quyền: Công an cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (điểm a, khoản 3, Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).

+ Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc (khoản 3, Điều 23 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).

 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377