DÙNG LỰC TOÀN THÂN TRONG BẤM HUYỆT VÀ MASSAGE TRỊ LIỆU

              DÙNG LỰC TOÀN THÂN TRONG BẤM HUYỆT VÀ MASSAGE TRỊ LIỆU

 

1. Những nguồn lực bên trong con người

-Trong cơ thể con người có nhiều nguồn lực khác nhau, có thể gọi các nguồn lực hay sức mạnh này bằng những tên gọi khác nhau như khí lực, năng lượng, năng lực, sức mạnh thân tâm...

-Y học cổ truyền đã lý giải rất ý nghĩa và đơn giản về cấu trúc cơ thể người đó là:

+ Những cấu trúc trong cơ thể khả năng tạo ra lực ở các mức độ khác nhau, đặc biệt nếu chúng ta biết kết hợp những thành phần cơ thể lại với nhau thì sẽ tạo ra lực  rất đặc biệt. Lực này vừa nhẹ lại vừa mạnh, vừa mềm mại lại vừa thẩm thấu, vừa không mất sức nhưng lại rất hiệu quả.

*Y học cổ truyền cũng chia cơ thể người bao gồm các phần:

- Hình: Đó là những phần hữu hình có thể nhìn thấy như: Tay, chân, thân thể, cơ bắp, dây chằng...

- Khí: Chính là năng lực, khả năng, năng lượng cần thiết giúp con người có thể sống và vận động.

- Ý: Là suy nghĩ của con người.

- Thần: Chính là tâm của chúng ta. 

*Trong đó, khi thực hiện trị liệu:

+ Hình: giúp người trị liệu tạo ra tư thế để sử dụng lực.

+ Khí: là năng lượng cần thiết để phát lực.

+ Ý: là định hướng cho lực đi

+ Thần: tạo ra sự sáng suốt trong khi dùng lực.

2. Phải dùng lực một cách thông minh.

- Trước hết, để sử dụng lực một cách thông minh thì Thần phải sáng suốt để biết rõ mục đích, nhiệm vụ của việc đang làm. Tiếp theo là sự tham gia của Ý, chính là suy nghĩ. 

- Khi chúng ta làm MSTL, bấm huyệt hay bất kì một thao tác trị liệu nào thì trình tự phát lực cũng phải theo thứ tự là Thần - Ý - Khí - Hình mới đạt hiệu quả cao.

-Trị liệu hoàn toàn không được như thế, bởi vì con người là một thành phần rất đặc biệt của tự nhiên với tâm trí, cảm xúc, cơ thể vô cùng tinh tế và phức tạp.

3. Sự đặc biệt của Ý và Khí trong dùng lực.

- Khí là một thành phần đặc biệt trong việc phát ra lực, chúng ta dùng Khí hiệu quả nếu như Ý có sự tập trung, sáng suốt, nhẹ nhàng hướng về mục tiêu “Ý dẫn Khí” Ý ở đâu thì Khí ở đó “Khí hành thì huyết hành” đây là những câu nói của người xưa về Khí.

 -Tóm lại cũng không cần phải quá dính mắc vào câu chữ, chỉ cần biết rằng khi bấm huyệt, massage, trị liệu... thì cần phải có sự tập trung hoàn toàn vào thao tác và buông lỏng các bộ phận của cơ thể (Hình) như vậy thì hiệu quả trị liệu sẽ đạt hiệu quả cao.

-Một đặc điểm quan trọng nữa của Khí là khả năng về 0 hoặc phát lực nhanh mạnh, về 0 có nghĩa là khi không dùng thì Khí sẽ trở về 0, tức là lúc cơ thể cảm thấy rất thoải, buông thư, dễ chịu. Phát lực nhanh mạnh là khả năng Khí được xuất ra từ điểm 0, giống như tác dụng của dòng điện.

-Để nuôi dưỡng được Khí thì cần phải buông lỏng được Hình, có nghĩa là bất kì trong vận động nào hàng ngày từ đi lại, học tập, dọn dẹp nhà cửa, thể dục thể thao... thì cần phải làm cho các bộ phận cơ thể để thư giãn, thoải mái, mềm mại, buông lỏng chỉ có liên tục thực hành như vậy thì mới có khả năng trở thành một người trị liệu chuyên nghiệp được.

4. Tập thu năng lượng có cần thiết không?

-Hoàn toàn không!

- Thu năng lượng là một hành động rất sai lầm, nhiều người còn tìm đến những nơi được cho là có nguồn năng lượng sạch, dồi dào để thu thật nhiều vào trong cơ thể.

-Năng lượng trong cở thể mỗi người là phù hợp với cơ thể người đó, nên mỗi người chỉ dùng được những năng lượng phù hợp với bản thân một cách hiệu quả và an toàn .

- Khi năng lượng của mình được dùng một cách hiệu quả, nghĩa là giữ cho Thần, Ý được sáng suốt, trầm tĩnh, nhẹ nhàng.

-Do vậy, nếu thu năng lượng thì sẽ có nhiều nguồn năng lượng khác nhau sẽ cùng thâm nhập vào cơ thể, khiến cho tâm trí không thể sáng suốt. Trường hợp cố gằng thu năng lượng vào cho thật nhiều thì vô tình đã làm "loạn" cả hệ thống năng lượng và các hệ thống sống khác trong cơ thể của mình.

-Khi ta cố gắng thu năng lượng vào cho thật nhiều thì đã vô tình làm "loạn" cả hệ thống năng lượng và các hệ thống sống khác trong cơ thể của mình, nếu sự rối loạn này không được khắc phục thì nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của ta giảm sút.

5. Điềm đạm hư vô, chân khí tùng chi

-Khi làm thì phát lực còn khi không làm thì buông thư , đây chính là bí quyết dành cho những người trị liệu bằng tay nói riêng và trị liệu tự nhiên nói chung.

-Năng lượng (Khí) sẽ được trở về với gốc của nó là vùng bụng dưới (Khí hải, Quan nguyên), Khí trở về và ẩn tàng ở đây sẽ có tác dụng ngược trở lại nhằm giúp Thần - Ý được an ổn, trầm tĩnh, sáng suốt."

GV: Phan Thị Hồng Vân

📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377