Có nên Massage Trị liệu cho bệnh nhân ung thư không?

1. Lưu thông khí huyết toàn cơ thể

MSTL áp dụng 5 kỹ thuật trị liệu gồm: trị liệu theo huyệt; trị liệu theo đường kinh; tác động lên da, cơ, gân, xương, khớp; truy vết điểm đau; điều khí, từ đó mang đến 3 hiệu quả chính:

  •  Khai thông các điểm tắc nghẽn, giảm đau mỏi nhanh chóng.
  •  Lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu, trao đổi chất, cung cấp dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể.
  •  Đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, điều này đặc biệt cần thiết đối với BN ung thư. Vì vậy, MSTL cho người có khối u, ung thư nên đặc biệt chú trọng can và bàng quang.

2. Giảm lo âu, căng thẳng

MSTL giúp cơ thể được thư thái, kích thích tiết ra hormone "hạnh phúc", giúp cân bằng cảm xúc, giúp BN ngủ ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn, lạc quan và có niềm tin hơn vào cuộc sống. Sức mạnh tinh thần luôn là yếu tố quan trọng để chiến thắng mọi bệnh tật.

3. Có thể nuôi dưỡng tế bào ung thư

Tuy MSTL mang đến những hiệu quả tuyệt vời cho người mắc ung thư, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ tác động ngược chiều.
Khí huyết lưu thông, dinh khí được mang tới khắp nơi để cung cấp cho cơ thể. Mối băn khoăn ở đây là điều này cũng góp phần giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, lưu thông khí huyết cũng có thể đẩy nhanh quá trình di căn của các tế bào ác tính.

Theo một công trình nghiên cứu năm 1960 của các nhà khoa học Bắc Triều Tiên và năm 2000 của các nhà khoa học Hàn Quốc (công bố không chính thức) cho thấy sự tồn tại của kinh lạc có thể kiểm soát hoặc thúc đẩy sự tăng trưởng của khối u. Theo nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các kinh mạch phân bố dày đặc hơn xung quanh vị trí khối u, có thể là con đường di căn nhanh chóng vì các tế bào ung thư di chuyển trong kinh mạch dễ dàng hơn trong hệ bạch huyết.
(Tuy vậy, nghiên cứu này cũng mở ra 1 hướng trị liệu trúng đích tuyệt đối trong tương lai đối với bệnh ung thư).

4. Ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị hóa chất

Nếu BN ung thư đang trong giai đoạn điều trị bằng hóa chất, MSTL sẽ kích thích sự lưu thông máu cũng đồng thời là kích thích lưu thông dòng hóa chất nhanh và mạnh hơn, có thể gây đau đớn cho BN cũng như những tác động không mong muốn tới người bệnh. Trong giai đoạn này, việc vận dụng bất cứ phương pháp trị liệu nào kèm theo cũng cần được sự đồng ý của bác sỹ.

Như vậy, qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy tác động 2 chiều tích cực và cả tiêu cực khi áp dụng MSTL đối với BN ung thư.
Khi áp dụng MSTL cho BN ung thư, trị liệu viên (TLV) cần chú ý:

  •  Tuyệt đối không áp dụng MSTL trong giai đoạn đang điệu trị bằng hóa chất. Nếu BN đau nhức, mệt mỏi nhiều, TLV có thể xoa bóp nhẹ nhàng lên da cơ để giảm đau và thư giãn.
  •  Để giảm thiểu những tác động tiêu cực trong việc thúc đẩy di căn, khi MSTL cho BN ung thư nên bỏ thao tác trị liệu lên huyệt và đường kinh.
  •  Thay thế các kỹ thuật trị liệu theo đường kinh và lực sâu bằng việc sử dụng các sản phẩm trị liệu hỗ trợ như: Gối thảo dược ( mua Gối thảo dược tại đây), bịt mắt thảo dược (mua Bịt mắt thảo dược tại đây).
  •  Tham khảo ý kiến bác sĩ khi áp dụng MSTL.

Người nhà và cá nhân người mắc ung thư cần hiểu rõ và cân nhắc khi áp dụng MSTL để chăm sóc và nâng cao sức khỏe hiệu quả, phù hợp, đúng thời điểm, đúng phương pháp.

Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe !

Thạc sĩ. Nguyễn Hải Duy

Việc kết hợp day ấn các huyệt trên cơ thể với các thủ pháp massage trị liệu chuyên sâu, không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, ứ huyết tại chỗ mà còn giúp nâng cao sức khỏe lâu dài cho khách hàng. Hãy tìm hiểu và học cách xác định chính xác các huyệt đạo này trên cơ thể để đạt được hiệu quả trị liệu cao nhất bạn nhé!

Đăng ký mua sách mẹo nhớ huyệt tại đây! 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377