Bệnh u xơ tử cung có làm Massage trị liệu được không?

 

1. Khái niệm:

Nhân xơ tử cung hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là u xơ tử cung hoặc u xơ cơ trơn tử cung là 1 tình trạng sức khỏe thường thấy ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phổ biến là từ 30 -45 tuổi. Đây là 1 tình trạng bệnh lý u lành tính nhưng nếu kích thước khối u lớn, ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc có dấu hiệu tiến triển thành ác tính thì vẫn cần phẫu thuật loại bỏ.

U xơ tử cung: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

 

Khi nhân xơ tử cung kích thước nhỏ, người bệnh gần như không gặp triệu chứng bất thường gì. Nhưng khi u lớn, gây áp lực cho bàng quang, làm tăng kích thước bụng của người bệnh giống như đang có thai. Nhiều trường hợp nhân xơ tử cung lớn còn gây chảy máu, rong kinh, mất máu nặng khi đến kỳ kinh nguyệt.

2. Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung:

Dù là khối u lành tính nhưng vẫn gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm sinh lýsức khỏe cho phụ nữ. Hiện nay các bác sĩ vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác cho vấn đề này, tuy nhiên các yếu tố khiến phụ nữ ở độ tuổi sinh sản thường mắc bệnh này có thể kể đến như:

2.1. Yếu tố di truyền:

Thông thường các bệnh lý liên quan đến khối u hoặc ung thư đề có liên quan đến yếu tố di truyền, cụ thể là sự khác biệt về gen của tế bào tử cung, khiến tế bào tử cung phát triển bất thường, nhân lên số lượng lớn hình thành khối u.

2.2. Rối loạn nội tiết:

Sự hình thành của nhân xơ tử cung có liên quan đến hai hormone giới tính nữ là estrogenprogesterone. Hai hormone này tham gia kích thích sự phát triển của nội mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhân xơ tử cung.

Nhất là những người mắc bệnh hoặc bị tăng hormone estrogen, progesterone có xu hướng phát triển nhân xơ tử cung cao hơn bình thường.

2.3. Chế độ dinh dưỡng:

Một số yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống không khoa học như ăn nhiều thịt đỏ, ít ăn rau và trái cây, uống nhiều bia rượu, không bổ sung đủ vitamin D..

3. Các biểu hiện thường gặp:

Khi khối u xơ có kích thước nhỏ sẽ không có những biểu hiện gì, tuy nhiên nếu khối u phát triển lớn sẽ gây ra những triệu chứng như:

- Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, có thể gặp hiện tượng rong kinh hoặc cường kinh.

- Đau tức và nặng bụng: Khối u phát triển to dẫn đến đau tức và nặng bụng.

- Đau lưng: Do khối u chèn vào các dây thần kinh thắt lưng dẫn đến người bệnh thường cảm thấy mỏi lưng, đau lưng, các cơn đau có thể lan xuống chân hoặc gây ê ẩm vùng mông đùi.

- Đi tiểu nhiều lần: Do khối u chèn vào bàng quang dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều, tiểu rắt...

4. Các phương pháp điều trị u xơ tử cung:

Phụ nữ thường lo lắng khi được chẩn đoán bị nhân xơ tử cung. Họ thường thắc mắc rằng nhân xơ tử cung có nguy hiểm không. May mắn là rất nhiều trường hợp u xơ nhỏ (

- Duy trì cân nặng bằng cách tập thể dục thường xuyên: Việc tập luyện đều đặn hàng tuần sẽ giúp giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, ổn định nội tiết trong máu, giúp giảm nguy cơ u xơ phát triển.

- Xây dựng 1 chế độ ăn hợp lý:

+ Ăn nhiều rau xanh và bổ sung hoa quả giàu vitamin C như: cam, bưởi, ổi…

+ Giảm các món ăn từ thịt đỏ mà thay hãy lựa chọn thịt cá, Omega - 3 trong thịt cá giúp đào thải dịch cặn, máu cục ra khỏi tử cũng dễ dàng trong những ngày kinh nguyệt.

+ Ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng loại bỏ lượng Estrogen dư thừa và độc tố khỏi cơ thể. Ngoài ra còn giúp cân bằng nội tiết tố, giúp thu nhỏ kích thước khối u xơ. Đó chính là lý do mà chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân u xơ tử cung không thể thiếu ngũ cốc nguyên hạt. Các bạn nên tăng cường bổ sung yến mạch, đậu nành, gạo lứt, đậu đen… Đặc biệt là đậu đỏ, trong đậu đỏ có chứa hàm lượng sắt và vitamin B2 cao giúp sản sinh ra hồng cầu, bổ sung cho lượng máu bị mất trong những ngày “đèn đỏ”. Chị em có thể sử dụng các chế phẩm từ đậu đỏ như chè đậu đỏ, hoặc trà đậu đỏ pha uống hàng ngày.

Kiểm tra sức khỏe hàng năm để bác sĩ có thể theo dõi diến tiến của khối u và can thiệp khi khối u quá lớn.

Cảnh báo một số phòng khám “vẽ bệnh” để móc túi bệnh nhân

- Massage trị liệu làm ấm tử cung góp phần tích cực trong trị liệu nhờ các hiệu quả:

+ Điều hòa nội tiết, cải thiện rõ tình trạng mất câng bằng nội tiết, tăng estrogen, là nguyên nhân căn bản được xác định có liên quan tới u xơ tử cung.

+ Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng chức năng miễn dịch giúp cơ thể tự đảo thải các mô, tế bào bất thường; tăng trao đổi chất tế bào giúp tử cung khỏe mạnh, đảm bảo thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tử cung, buồng trứng.

(Tham khảo khóa học MSTL làm ấm tử cung: tại đây)

- Đắp thảo dược bổ sung năng lượng: cả vùng tử cung (đắp phủ từ thần khuyết tới khúc cốt) & vùng thận (đắp phủ từ D11 - bát liêu). 

Tham khảo sản phẩm Thảo dược bổ sung năng lượng tại đây.

 

*Lưu ý:

- Nếu trong thao tác có phát hiện điểm đau bất thường, cần chú ý để kiểm tra lại hoặc giảm lực, hoặc không tác động lực.

- Chú ý theo dõi các biểu hiện sau những buổi trị liệu để có thể điều chỉnh phù hợp hoặc tạm dừng.

- Trong lần trị liệu đầu tiên, nên làm nhẹ nhàng và đắp thảo dược để xem phản ứng sau trị liệu.

- Các dấu hiệu bất thường sau trị liệu:

   + Ra máu bất thường, rong kinh. Nếu lần có kinh kế tiếp mà bị rong kinh nhiều ngày, cần gặp bác sĩ để uống cầm máu.

   + Nếu đau bất thường, cần tạm dừng để kiểm tra.

5. Tổng kết:

Với những thông tin trên hy vọng đã giúp chị em nắm được bệnh u xơ tử cung là gì và có được những phương pháp hiệu quả nhằm kiểm soát tình trạng bệnh!

Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe !

(Bài viết có tham khảo và tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn tài liệu y khoa).

HaDu Việt Nam.

Việc kết hợp day ấn các huyệt trên cơ thể với các thủ pháp massage trị liệu chuyên sâu, không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, ứ huyết tại chỗ mà còn giúp nâng cao sức khỏe lâu dài cho khách hàng. Hãy tìm hiểu và học cách xác định chính xác các huyệt đạo này trên cơ thể để đạt được hiệu quả trị liệu cao nhất bạn nhé!

Đăng ký mua sách mẹo nhớ huyệt tại đây! 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT3, Lô 16A4, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

 

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377