4 CÁCH ĐỂ HẠNH PHÚC VỚI CƠN ĐAU BỤNG DO RỤNG TRỨNG

4 CÁCH ĐỂ HẠNH PHÚC VỚI CƠN ĐAU BỤNG DO RỤNG TRỨNG 

HỎI: Cô ơi em có câu hỏi từ khách hàng, chị ấy cứ đến ngày rụng trứng là đau bụng bên trái, mà đau mất 10 ngày, mỗi lần đau tầm 5 phút, đau quặn bụng lại.

Vậy thì nguyên nhân từ đâu và cách xử lý như thế nào ạ ? 

ĐÁP: 
Đau bụng khi rụng trứng là gì?
Ngoài biểu hiện phổ biến là đau bụng khi có kinh thì có rất nhiều phụ nữ còn gặp tình trạng đau bụng vào ngày rụng trứng. Cơn đau âm ỉ hoặc đau thắt từ nhẹ đến vừa, có thể kèm theo buồn nôn, căng chướng bụng, ra một ít máu.
Đau bụng tại thời điểm rụng trứng còn gọi là đau buồng trứng hay mittelschmerz. Theo thống kê, trung bình cứ 5 người thì có 1 người gặp vấn đề khó chịu này. Nếu đã đi khám và loại trừ các nguyên nhân đau bụng khác như u nang buồng trứng, viêm buồng trứng, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung... thì bạn có thể yên tâm rằng không có vấn đề gì cần lo ngại cả.
Nguyên nhân nào dẫn tới đau bụng khi trứng rụng
Chúng ta đều biết, hệ sinh sản nữ có 2 buồng trứng nằm trên thành chậu hông bé, 2 bên tử cung, phía sau vòi trứng, dưới eo chậu trên 10mm (thuộc vùng chậu). Mỗi buồng trứng có lớp áo bao phủ bên ngoài, lớp vỏ chứa các nang trứng. Để đảm bảo chức năng sinh sản, duy trì nòi giống, thông thường mỗi tháng sẽ có 1 quả trứng được "rụng" ra từ buồng trứng. Vì thường chỉ có 1 trứng rụng nên 2 buồng trứng của chúng ta sẽ luân phiên thực hiện chức năng này. Cảm giác đau bụng ở giai đoạn này do các nguyên nhân sau:
- Hormone LH tăng cao đỉnh điểm dẫn tới sự gia tăng của prostaglandine làm co cơ, cụ thể là toàn bộ các cơ ở vùng chậu như cơ vòi trứng, cơ tử cung, cơ ruột dẫn tới cảm giác đau thắt từng cơn ở phụ nữ (cảm giác này tương tự như đau bụng kinh).
- Khi 1 nang trứng đã "chín", giải phóng 1 noãn khỏi buồng trứng. Sự phóng noãn này kéo theo sự rách của vỏ buồng trứng, đứt vỡ các mao mạch, cũng là một nguyên nhân gây đau.
- Sau khi phóng noãn, vòi trứng vẫn tiếp tục co thắt (giống như nhu động ở ống thực quản) dẫn tới cơn đau có thể kéo dài vài giờ cho tới vài ngày.
- Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể dẫn tới đau là do máu và dịch từ nang trứng theo noãn di chuyển vào vòi trứng, kích thích nội mạc tử cung và gây đau.
Thường thì phụ nữ sẽ cảm thấy đau ở một bên (bên buồng trứng có trứng rụng). Do vậy mới có biểu hiện là tháng này thì đau bên trái, tháng lại đau bên phải. Tuy nhiên, cũng có thể cảm thấy đau toàn bộ vùng chậu do sự co của cả tử cung và ruột.
Biện pháp khắc phục
Đau bụng do trứng rụng không phải là một bệnh lý, không cần tìm cách chữa. Để giảm sự khó chịu của những cơn đau, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:
1. Uống thuốc giảm đau: đương nhiên đây là biện pháp không khuyến khích sử dụng thường xuyên.
2. Chườm ấm vùng tử cung, buồng trứng làm giãn cơ, giảm sự co thắt của cơ, giúp giảm đau ngay tại chỗ.
Bạn có thể sử dụng Gối thảo dược để chườm hoặc đắp thảo dược Bổ sung năng lượng tại vùng bụng dưới. 
3. Ngâm tắm thảo dược cũng là một cách rất tốt để giúp cơ thể vừa thư giãn, vừa giảm đau nhanh chóng.
4. Massage trị liệu làm ấm tử cung là cách hiệu quả để nâng cao sức khỏe và giảm đau hữu hiệu.
Có thể nói, cơn đau bụng nhỏ mỗi tháng cũng là một báo hiệu tích cực của một chu kỳ sinh lý vẫn đang diễn ra đều đặn, bình thường trong cơ thể bạn. Vì vậy, hãy cứ vui vẻ và tận hưởng cuộc sống bạn nhé!
Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh, hạnh phúc.

Thạc sĩ - Nguyễn Thị Hải Duy

 

Việc kết hợp day ấn các huyệt trên cơ thể với các thủ pháp massage trị liệu chuyên sâu, không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, ứ huyết tại chỗ mà còn giúp nâng cao sức khỏe lâu dài cho khách hàng. Hãy tìm hiểu và học cách xác định chính xác các huyệt đạo này trên cơ thể để đạt được hiệu quả trị liệu cao nhất bạn nhé!

Đăng ký mua sách mẹo nhớ huyệt tại đây! 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377