Hỏi - Đáp chuyên môn Massage trị liệu ngày 08/02/2022

GIẢI ĐÁP CHUYÊN MÔN MASSAGE TRỊ LIỆU

Câu 1: Hỏi. Thầy ơi cho em hỏi, khách hàng của em bị thoái hoá đốt sống L1-L4, có hiện tượng đau lan sang 2 eo và tê bì 2 chân? Như vậy là bị làm sao và hướng trị liệu như thế nào ạ? (Nguyễn Liên)

Đáp: 

1. Nguyên nhân:
+ Do thoái hóa đốt sống L1- L4 nên chèn ép vào rễ thần kinh (thần kinh tọa) gây ra hiện tượng đau lan xuống chân.
+ Do vận động sai tư thế, gây nên hiện tượng đau mỏi tại chỗ vùng lưng eo.
+ Do cơ thể bị nhiễm khí phong hàn nhiều, gây ra hiện tượng co cứng cơ, tắc nghẽn mạch máu ở vùng lưng eo.
2. Hướng trị liệu:
+ Đắp thảo dược bổ sung năng lượng vùng lưng eo để giúp lưu thông khí huyết, bài trừ phong hàn tại đây.
+ Massage trị liệu bài lưng eo, bài chân tập trung ở các huyệt như: Thận du, chí thất, yêu nhãn, hoàn khiêu, trật biên, ân môn, ủy chung, thừa sơn...
+ Ngâm chân thường xuyên bằng bột ngâm chân Vạn Lý, giúp lưu thông khí, đả thông kinh lạc vùng chân khiến khách hàng giảm tình trạng tê bì chân, ngủ ngon hơn.
+ Hướng dẫn KH chủ động chăm sóc sức khỏe tại nhà: Tập yoga, tập các bài tập kéo giãn đốt sống, vận động nhẹ nhàng, đúng tư thế...
+ Nhắc nhở KH 6 lưu ý.

Đau Lưng Bên Trái (Phải) Gần Eo Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị

Câu 2:  Chế độ ăn tốt nhất cho những người bị đau dây thần kinh tọa? (Thảo Nguyên)

Đáp: 

Bệnh đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?
Dưới đây là một số nhóm thực phẩm người đau thần kinh tọa kiêng ăn, nếu vẫn ăn vào sẽ khiến cơn đau thêm nhức nhối hơn. Vì thế hãy hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn những món ăn được nhắc tới dưới đây!

Thực phẩm chứa nhiều muối


Không chỉ người bệnh tổn thương dây thần kinh tọa nên kiêng thực phẩm chứa nhiều muối mà ngay cả người có sức khỏe bình thường cũng nên duy trì một thói quen ăn giảm mặn hàng ngày. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng muối có thể làm co cơ, khiến xương bị giòn nên khiến cho cơn đau nghiêm trọng hơn. Do đó người bệnh nên ăn nhạt và tránh xa những thức ăn chứa nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ độc hộp, cá biển tẩm ướp phơi khô, dưa muối….

Thực phẩm nhiều dầu mỡ
Tương tự như muối, dầu mỡ cũng là “kẻ thù giấu mặt” mà người bệnh cột sống và tổn thương dây thần kinh nên tránh. Thông thường, tiêu thụ một lượng lớn dầu mỡ chính là nguyên nhân gây béo phì, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch… Nhưng đối với người bệnh đang bị chèn ép ở rễ thần kinh thì lại chính là tác nhân gia tăng cả về tần suất và mức độ đau đớn. Nguyên nhân là vì chất béo làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, và nó cũng là tác nhân gây béo phì gia tăng áp lực về trọng lượng lên hệ xương khớp.

Thoải mái ăn đồ dầu mỡ không sợ độc hại với mẹo chiên rán đơn giản



Do đó, người bệnh hãy hạn chế tiêu thụ chất béo, nhất là chất béo từ động vật, giảm ăn đồ chiên xào, nướng, tẩm ướp quá béo trong thực đơn hàng ngày.

Đau thần kinh tọa hạn chế ăn Hải sản
Hải sản cung cấp một lượng đạm cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu dung nạp quá nhiều đạm thì cơ thể sẽ dễ bị dư thừa nồng độ acid uric. Đây chính là yếu tố gây hình thành tinh thể muối urat lắng đọng tại các khớp xương gây đau đớn.

Do đó, người bệnh nên hạn chế ăn tôm, cua, ghẹ, sò, ốc, hến… hãy chỉ ăn với một lượng nhỏ, vừa đủ để cung cấp cho cơ thể lượng protein.

Người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn thịt đỏ
Các loại thịt đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao, chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên nó lại chứa rất nhiều đạm. Tương tự như hải sản, nếu tiêu thụ nhiều đạm thì lại không tốt cho sức khỏe nói chung, tình trạng xương khớp nói riêng.

Do đó, người bệnh chỉ nên ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt bê, thịt chó… ở mức giới hạn, không nên tiêu thụ quá nhiều.

Đau dây thần kinh tọa tránh ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn
Đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… là những thứ chứa lượng muối và chất béo cực lớn để kéo dài thời gian bảo quản. Nhưng chúng hầu hết đều là chất béo có hại cho cơ thể, chứa nhiều cholesterol không hề tốt cho hệ tim mạch, khả năng tuần hoàn máu và tăng cường phản ứng viêm ở xương khớp cũng như các cơ, dây thần kinh. Do đó, hãy kiêng những món ăn tưởng ngon nhưng lại vô cùng hại này nhé!

Người bị đau thần kinh tọa hạn chế ăn nhiều đường
Không phải tự nhiên mà đường được xem là “cái chết ngọt ngào và từ từ”. Đồ ngọt nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tăng tình trạng viêm sưng với người bệnh. Do đó, hãy tiêu thụ ít đường nếu bạn không muốn cơn đau dai dẳng hành hạ mình thêm.

Hạn chế sử dụng bia rượu, chất kích thích
Nếu đang điều trị, người bệnh hãy tránh xa bia rượu và chất kích thích vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị. Hơn nữa, các chất kích thích cũng làm tăng cơn đau và đặc biệt không tốt cho sức khỏe nói chung nếu lạm dụng.

Bị đau dây thần kinh tọa nên ăn gì?
Ngoài những thức ăn khiến cơn đau trầm trọng hơn thì còn có những loại thức ăn giúp giảm cơn đau của bạn. Hãy chú ý bổ sung thêm những loại thực phẩm tốt này trong thực đơn hàng ngày nhé!

Người đau thần kinh tọa nên ăn thực phẩm bổ sung vitamin B6


Vitamin B6 hay pyridoxin là một vi chất có khả năng giảm đau thần kinh, giảm cảm giác tê ngứa. Ngoài ra, nó cũng tham gia vào quá trình tăng sinh tế bào hồng cầu, sản xuất hormone dopamine, serotonin và protein trong cơ thể nên cực tốt cho việc thư giãn hệ thần kinh trung ương. Do đó, bổ sung vi chất này qua nhiều con đường trong đó có ăn uống là cực tốt vì nó sẽ giúp giảm đau thần kinh lan rộng.

Người bệnh nên ăn thêm cà chua, bơ đậu phộng, rau chân vịt, đậu nành, cà chua, hạt óc chó, lúa mì nguyên cám và thịt gia cầm… để bổ sung thêm vi chất này nhé!

Người bị đau thần kinh tọa nên ăn thực phẩm giàu vitamin B9
Vitamin B9 hay acid folic có khả năng kích thích sản sinh tế bào máu, giảm đau thần kinh, cải thiện tín hiệu dẫn truyền thần kinh, khắc phục các tổn thương ở dây thần kinh, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển dây thần kinh phôi để tạo nên ống thần kinh - hệ thần kinh trung ương ở bào thai.

Người bệnh có thể thu nạp rất nhiều vitamin B9 qua các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu trắng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, súp lơ, măng tây, quả bơ, nước cam, củ cải, gan động vật.

Nước cam giúp tăng đề kháng nhưng uống vào những thời điểm này lại có hại  cho sức khỏe



Bệnh đau thần kinh tọa bổ sung ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12
Vitamin B12 hay cobalamin là một loại vi khoáng có tác dụng tăng cường chức năng thần kinh, tham gia vào quá trình sản xuất tế bào và làm lành các tổn thương thần kinh. Ngoài ra, chất này còn giúp giảm co cứng cơ, tăng cường truyền dẫn tín hiệu thần kinh đến cơ bắp, giảm viêm sưng hiệu quả.

Người bệnh nên bổ sung vi chất này qua cá ngừ, cá hồi, tôm, thịt cừu, trứng, phô mai…

Đau thần kinh tọa nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C
Vitamin C là một vi chất thường được dùng để tăng cường miễn dịch, giảm tổn thương ở dây thần kinh, tham gia vào quá trình sửa chữa các thương tổn trong cơ thể nói chung. Do đó, người bệnh đừng ngần ngại ăn nhiều trái cây họ cam quýt, cà chua, dâu tây, kiwi, rau chân vịt, bắp cải và bí đỏ…
Đau thần kinh tọa nên uống bổ sung trà đỗ đen rang muối:
Vì đỗ đen rang muối sẽ rất tốt cho tạng thận, mà thận chủ cốt tủy, sẽ làm giảm tình trạng đau mỏi vùng thắt lưng.

Câu 3:   Thầy ơi cho em hỏi: Đau vùng cổ vai gáy do phong, hàn vậy mùa hè có thể làm massage và đắp thuốc được không ạ? (Đỗ Minh Thịnh)

Đáp:  Hoàn toàn có thể em nhé!
1. Khi bị đau mỏi vai do phong hàn, sẽ tạo thành những khối cơ co cứng, tắc nghẽn mạch máu của KH, nên khi massage trị liệu sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc đả thông tắc nghẽn, giúp lưu thông khí huyết cho KH từ đó giúp giảm đau mỏi tại chỗ một cách hiệu quả.
2. Mùa hè em vẫn có thể đắp thuốc thảo dược bổ sung năng lượng bình thường. Do thuốc có tác dụng làm ấm sâu kinh lạc, chứ không phải làm nóng ở bề mặt ngoài của cơ thể, ngoài ra thảo dược bổ sung năng lượng còn có tác dụng bài trừ khí phong, hàn bên trong cơ thể KH. Giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, giúp giảm đau mỏi, hiệu quả kéo dài

Câu 4:  Thầy cho e hỏi là vì sao thuận tay trái thì phần cơ thang chỗ các đốt sống L bên phải lại to hơn ,bó hơn so với cơ lưng bên trái ạ? (Thảo Nguyên)

Chào Thảo Nguyên, đây là một hiện tượng hết sức bình thường em nhé! Có thể do thói quen sinh hoạt của KH, do khi vận động, chơi thể thao. KH thường xuyên sử dụng các tư thế gây co cứng cơ vùng thắt lưng. Ngoài ra cũng đến từ tư vận động hàng ngày của KH.

Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe !

Bác sĩ: Trần Cao Trung Hiếu 

Việc kết hợp day ấn các huyệt trên cơ thể với các thủ pháp massage trị liệu chuyên sâu, không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, ứ huyết tại chỗ mà còn giúp nâng cao sức khỏe lâu dài cho khách hàng. Hãy tìm hiểu và học cách xác định chính xác các huyệt đạo này trên cơ thể để đạt được hiệu quả trị liệu cao nhất bạn nhé!

Đăng ký mua sách mẹo nhớ huyệt tại đây! 

------------------------------------
📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

 

 

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377