3 cách đơn giản để sống khỏe với hen suyễn

Học viên Nguyễn Trang, hỏi: "Em bị Hen suyễn nhiều năm, đặc biệt là sau khi sinh em bé thì bệnh càng nặng hơn. Mới đây em vừa tiêm vắc xin covid-19 và sau khi về có cảm giác rất khó thở. Cô cho em hỏi có biện pháp nào để cải thiện tình trạng của em không ạ?"

--------------------------------------------------------

Th.sĩ Hải Duy trả lời:

👉 Trước tiên, chúng ta cần xem Hen phế quản (Hen suyễn) là gì?
Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mãn tính, với các triệu chứng như: ho, khò khè, nặng ngực, khó thở; thường trở nặng vào đêm hoặc khi thay đổi thời tiết.
👉 Vậy nguyên nhân nào dẫn đến Hen phế quản?
1. Nguyên nhân chính là do các tế vào viêm và các chất trung gian của phản ứng tiền viêm gây nên phản ứng thái quá ở đường hô hấp (cái này khá giống với cơ chế cơn bão cytokine ở bệnh nhân Covid, nhưng ở mức độ nhẹ - do vậy em nói khi đi tiêm vaccine về em càng thấy mệt và khó thở hơn).
Phản ứng quá mức này gây ra co thắt phế quản, phù nề ống phế quản, nhiều đờm trong đường thở, từ đó dẫn tới GIẢM KHÍ vào đường thở, gây ra các triệu chứng của hen.
2. Một nguyên nhân khác gặp ở người già, phụ nữ sau sinh (em cũng cảm thấy sau sinh thì triệu chứng nặng hơn đúng không?!) là do chức năng của thận suy giảm. Theo quan điểm của YHCT, không khí do phế hít vào được giữ lại ở thận gọi là sự nạp khí của thận. Nếu thận hư không nạp được khí làm phế khí nghịch lên sẽ gây chứng ho hen, khó thở.
3. Các yếu tố khởi phát hoặc gây ảnh hưởng tới mức độ nặng nhẹ của bệnh hen suyễn như:
- Môi trường sống (đông y gọi là ngoại tà): ngày đêm (tăng nặng vào đêm và sáng sớm), thay đổi thời tiết, chuyển mùa, tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, lông động vật...)...
- Sức đề kháng: sức khỏe yếu dẫn tới hệ hô hấp dễ bị nhiễm khuẩn, gây nên tình trạng nghiêm trọng hơn của bệnh hen.
- Tâm lý (xúc động làm tăng nặng hen suyễn).


👉 Biện pháp khắc phục như thế nào?
Đầu tiên, bạn cần luôn mang theo thuốc để xử trí trường hợp khẩn cấp (thường là thuốc dạng hít giãn nhanh đường hô hấp).
Uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sỹ (đối với hen phế quản thì việc uống thuốc nhằm kiểm soát bệnh chứ không khỏi hoàn toàn).
1. Khắc phục nguyên nhân chính:
- Ngăn chặn phản ứng tiền viêm bằng việc giảm thiểu nguy cơ gây viêm (xét kỹ ở mục 3).
- Giảm phản ứng thái quá bằng việc ức chế các chất trung gian tiền viêm.
.+ Các thực phẩm sau đây có tác dụng điều hòa cytokine cho cơ thể: tỏi, gừng, nghệ, húng quế, kinh giới...
.+ Thảo dược xông hơi Anco có chứa eugenol (từ 3 thành phần thảo dược bảo mật) có tác dụng làm dịu phản ứng thái quá của hệ miễn dịch.
Tuy nhiên, lưu ý rằng, BN hen suyễn thì không nên xông hơi như thông thường, chỉ nên mở nắp bình xông cho hơi thảo dược cùng hơi nước bay ra và hít vào mũi tự nhiên (không chùm khăn).
Xin nói thêm, đây không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ là tìm ra tất cả các khía cạnh nguyên nhân và giảm thiểu nó trong phạm vi có thể.
- Giảm đờm: sử dụng mật ong.
2. Khắc phục nguyên nhân gây hen suyễn ở người già và phụ nữ sau sinh:
- Massage trị liệu bổ sung thận khí là phương pháp tốt nhất để nâng cao chức năng của thận, từ đó trị phế khí nghịch - gọi là "bổ thận nạp khí".
3. Loại bỏ hoặc giảm thiểu các nguyên nhân khởi phát hoặc gây tăng nặng như:
- Giữ ấm cho cơ thể khi đi ngủ hoặc khi chuyển mùa.
.+ Tối ngủ không nên mặc áo quá trễ cổ (đảm bảo kín đại chùy, phong môn, phế du, vân môn, trung phủ - nói chung là giữ ấm vùng ngực).
Giữ ấm các vùng huyệt nêu trên bằng cách sử dụng gối thảo dược hàng ngày khi đi ngủ hoặc thảo dược Bổ sung năng lượng đắp 3 ngày 1 lần.
.+ Giữ ấm đường hô hấp, sưởi ấm khí hít vào bằng cách sử dụng Bịt mắt thảo dược.
Sử dụng Bịt mắt thảo dược không chỉ giúp làm ấm đường hô hấp mà còn giúp đẩy đờm, dịch viêm trong xoang mũi ra ngoài, giúp BN dễ thở hơn.
.+ Giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.
Bạn có thể áp dụng khử khuẩn không gian sống bằng Xịt khử khuẩn tràm trà 3 lần/ngày.
- Tăng cường sức đề kháng: Ăn uống đủ chất, ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C, ăn các loại thực phẩm chống oxy hóa, sử dụng thảo dược có tác dụng tuyên thông phế khí, nâng cao chức năng hô hấp.
Trà thảo dược Anco là 1 sản phẩm có tác dụng thanh nhiệt giải độc (kim ngân hoa), đồng thời giúp thanh phế, trừ ho (cam thảo), chống oxy hóa (kỷ tử, táo đỏ, hoa nhài...), bạn có thể sử dụng hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe.
- Nâng cao chức năng hô hấp:
.+ Áp dụng bài Massage trị liệu Dưỡng phế điều khí: tăng cường vệ khí, tăng cơ năng của phổi, cải thiện các vấn đề về hô hấp.
.+ Tự bấm huyệt tại nhà để lưu thông khí huyết, nâng cao chức năng của phế: thiên đột, đản trung, quan nguyên, túc tam lý, phong long. Xem chi tiết các huyệt này tại Từ điển Mẹo nhớ huyệt.
.+ Tập thể dục nhẹ nhàng và tập hít thở: phương pháp hít 2 thở 4 hoặc hít 3 thở 6, hít thở sâu giúp tăng luồng khí thở, giàu oxy trong máu, tăng cơ năng của phổi.
- Tập thiền định hoặc dành thời gian để thư giãn, đọc sách để giúp tâm lý luôn cân bằng, ổn định, tích cực.

Các biện pháp trên đều rất đơn giản, dễ thực hiện, hi vọng có thể giúp em khỏe mạnh hơn mỗi ngày.
Chúc em nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé!

📲 Kết nối với giảng viên qua Zalo tại đây, hoặc liên hệ:

Trung tâm đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam
Hotline: 0242.321.1919 - Website: Haduvietnam.edu.vn
Add: BT6, Lô 16A1, Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chú ý: Các bài viết được lấy nguồn tại đây đều phải được trích dẫn!

Bài viết cùng danh mục

CÔNG TY TNHH HADU VIỆT NAM

MST: 5200834241

Ngày cấp phép lần đầu: 21/12/2015 (Thay đổi đăng ký lần thứ 3 ngày 03/06/2022)

Địa chỉ: BT3/16A4 làng Việt Kiều Châu Âu, phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02466599377